Newsletter

El Salvador – đất nước nghiện Bitcoin

El Salvador, một quốc gia nằm tại Trung Mỹ, được coi là con nghiện thực sự của Bitcoin và đã chấp nhận Bitcoin làm đồng tiền hợp pháp của mình vào năm 2021, đồng thời được ghi nhận là quốc gia đầu tiên trên thế giới làm điều này. Tổng thống El Salvador Nayib Bukele tin rằng Bitcoin chính là chìa khóa để hỗ trợ người dân El Salvador cũng như giúp nền kinh tế của El Salvador có thể thu hút nhiều khoản đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, do sự biến động về giá của Bitcoin trong những năm qua, việc áp dụng Bitcoin ở El Salvador đang gặp phải rất nhiều thách thức.

Lịch sử của Bitcoin tại El Salvador

Đồng Colon (SVC) vốn là đồng tiền quốc gia của El Salvador từ năm 1892 đến 2001, tuy nhiên, vào ngày 01 tháng 01 năm 2001, đồng Đô la Mỹ chính thức trở thành đồng tiền chính và được phép lưu hành rộng rãi tại quốc gia này. Đương nhiên đồng Colon vẫn hợp pháp và được phép sử dụng nhưng với sự xuất hiện của đồng Đô la Mỹ, Colon cũng dần không còn được ai sử dụng và không còn lưu hành trên thị trường nữa. Trở lại với khoảng thời gian lúc đồng Đô la Mỹ xuất hiện và được chính phủ chấp nhận như một loại tiền tệ hợp pháp, không phải ai cũng có thể tiếp cận được đồng tiền này do sự thay đổi quá nhanh và cũng do điều kiện cơ sở vật chất của nước này vẫn chưa thể đáp ứng kịp sự chuyển đổi này. Do đó, vẫn còn một số nhóm người tại những khu vực xa xôi, thiểu số không thể tiếp cận được các dịch vụ ngân hàng và không thể sử dụng được đồng Đô la Mỹ.

Trở lại với câu chuyện của Bitcoin, mọi chuyện bắt đầu khi có một nhà quyên góp ẩn danh đã tặng cho ngôi làng El Zonte (một ngôi làng hẻo lánh thuộc vùng biển của El Salvador) số Bitcoin trị giá 100,000 USD, khoản quyên góp đi kèm với một điều kiện đó là mọi hoạt động kinh doanh ở ngôi làng này sẽ xoay quanh Bitcoin. Ngôi làng El Zonte đã sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán từ năm 2019, do nhiều người đến El Zonte không thể tiếp cận được các dịch vụ của ngân hàng, họ đã phải dùng các thiết bị di động và các máy ATM Bitcoin được lắp đặt sẵn trong khu vực để lấy được Bitcoin, từ đó El Zonte  được biết đến với tên gọi  “bãi biển Bitcoin” và thu hút được rất nhiều khách du lịch. Đương nhiên chính phủ El Salvador đã thấy và nhận ra các lợi ích mà Bitcoin mang lại và lịch sử của Bitcoin tại El Salvador chính thức bắt đầu.

El Salvador hợp pháp hóa đồng Bitcoin

Với sự thông qua của Đạo luật Bitcoin vào ngày 08 tháng 6 năm 2021, đồng Bitcoin ở El Salvador giờ đã trở thành tiền tệ hợp pháp như đồng Đô la Mỹ. Nói cách khác, Bitcoin giờ đây đã được chấp nhận như một hình thức thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ và nghĩa vụ thuế. Bên cạnh đó, mọi nghĩa vụ hợp đồng trước kia được quy định dưới hình thức đồng Đô la Mỹ cũng có thể được thực hiện dưới hình thức đồng Bitcoin. Trong khi mà đồng tiền chính của El Salvador vẫn là Đô la Mỹ, chính phủ vẫn cho phép thanh toán các khoản lương thưởng cho người lao động và nhà cung cấp dịch vụ trong khu vực công bằng Bitcoin.

Tương lai của tiền điện tử và tình trạng tội phạm tài chính tại El Salvador

Nhiều chính phủ và tổ chức tài chính đã bày tỏ quan ngại rằng việc hợp pháp hóa đồng Bitcoin ở El Salvador sẽ hỗ trợ cho tội phạm rửa tiền và các tội phạm tài chính khác khi mà nhiều trường hợp tội phạm đã có thể lợi dụng các lỗ hổng pháp lý về tiện điện tử. Ví dụ như tội phạm công nghệ cao đã lợi dụng tiền điện tử như một phương pháp để chuyển đổi các khoản tiền phi pháp của chúng thì giờ mọi thứ còn dễ dàng và thuận tiện hơn khi làm việc đó tại El Salvador. Tương tự, tình trạng pháp lý của Bitcoin có thể khiến El Salvador trở thành thiên đường cho những kẻ trốn thuế và gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của đất nước này với toàn thế giới.

Do đó, việc chấp nhận Bitcoin là một vấn đề có thể dẫn đến nhiều hệ lụy cho El Salvador, có thể trong trước mắt Bitcoin có thể đem lại nhiều lợi ích, tuy nhiên trong dài hạn, việc hợp thức hóa Bitcoin và các đồng tiền điện tử khác sẽ luôn ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm đáng lo ngại. Những nhà lập pháp của quốc gia này nên tiếp cận một cách chậm rãi nhưng chắc chắn để xây dựng một khung pháp lý phù hợp với tiền điện tử, trách việc tiếp cận vội vã để rồi dẫn đến nhưng thiệt hại không thể khắc phục.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *