Newsletter

Các sàn tiền ảo sẽ làm gì với tiền của bạn ?

“… Theo lịch sử nền tài chính, nếu để họ tự xử lý, họ sẽ không tôn trọng tiền của khách hàng” một vị giám đốc của một quỹ đầu tư trực tuyến đã phát biểu như vậy, đồng thời cảnh báo với việc quy định trong lĩnh vực tiền ảo tương đối mơ hồ sẽ khiến khách hàng phải cực kỳ thận trọng với nơi mà mình cất giữ tiền. Khi chúng ta gửi tiền vào các sàn giao dịch tiền ảo, chúng ta luôn nghĩ có thể rút tiền bất cứ khi nào mình muốn hoặc nếu không rút, khoản tiền đó sẽ được coi như là một khoản đầu tư, nhưng sự thật không bao giờ như chúng nghĩ.

Vụ lùm xùm của sàn FTX

Hãy lấy vụ việc của sàn FTX, một sàn đã từng là sàn tiền ảo lớn nhất thế giới, làm ví dụ. Giám đốc điều hành kiêm ông chủ của sàn FTX Sam Backman-Fried hiện bị cáo buộc với bảy tội danh về lừa đảo chuyển tiền, gian lận chứng khoán và rửa tiền. Ông chủ của FTX bị cáo buộc coi tiền của khách hàng như tiền của mình bằng việc đã đổ hàng tỷ USD vào một công ty “chị em” của sàn FTX có tên là Alameda Research. Vị giám đốc này cũng đã sử dụng tiền của người dùng FTX để mua nhiều bất động sản xa xỉ ở Bahamas, trong đó căn đắt nhất có giá 35 triệu USD và vào thời điểm sàn giao dịch tiền ảo này sụp đổ, ông chủ của FTX thậm chí đã cho phép công ty Alameda Research rút 8 tỷ USD ra khỏi FTX. 

Các sàn tiền ảo thật sự làm gì với tiền của bạn

Có hàng nghìn sàn giao dịch tiền ảo trên toàn cầu nhưng không phải tất cả các sàn giao dịch đó đều là lừa đảo, một sàn giao dịch thực sự sẽ giữ tài sản của khách hàng trực tiếp trong kho lưu trữ riêng của mình, điều này có nghĩa là họ sẽ không thể sử dụng những tài sản đó để kiếm thêm lợi nhuận cho mình. Khi bạn giao dịch trực tiếp với người dùng trên các sàn giao dịch tiền điện tử, tài sản hay dễ hiểu là các đồng tiền ảo vẫn nằm trong sàn giao dịch nhưng tiền sẽ chuyển thẳng đến người bạn đang giao dịch cùng. Tuy nhiên với các sàn giao dịch lừa đảo, họ sẽ lợi dụng những tài sản đó để kiếm lời cho riêng mình.

Làm sao để sử dụng sàn tiền ảo một cách khôn ngoan

Trước khi đầu tư hoặc gửi tiền vào bất kỳ sàn giao dịch tiền ảo nào, chúng ta luôn phải nghiên cứu cẩn thận và đừng mong đợi sẽ có ai đó sẽ làm điều đó cho mình. Hãy tìm hiểu liệu sàn giao dịch tiền ảo đó có địa chỉ thực hay giấy phép về tiền ảo không đồng thời là thông tin về các thực thể đã được đăng ký của họ. Chúng ta cũng không nên tập trung vào một sàn giao dịch duy nhất chỉ vì vài vận động viên hay đội tuyển thể thao nổi tiếng nào đó hoặc một số người nổi tiếng đang quảng bá cho nó. Hãy quay lại câu chuyện FTX, sàn giao dịch tiền ảo này đã trả hàng triệu đô la cho những người có ảnh hưởng để quảng bá cho dịch vụ của sàn tiền ảo này.

Tất nhiên, cách mà chúng ta đầu tư hay sử dụng tiền trên các sàn giao dịch tiền ảo là quyền của mỗi người, nhưng hãy suy nghĩ cẩn thận về những rủi ro mà tiền ảo và sàn giao dịch tiền ảo có thể mang lại. Chúng ta có thể đang ở trong một khu vực mà các quy định về tiền ảo chưa thực sự phát triển và nếu có bất kỳ hậu quả nào, chúng ta sẽ phải tự mình gánh chịu.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *