Newsletter

Việt Nam mở lòng với tiền điện tử, hợp tác cùng Binance

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam thông báo đang tiếp cận và trao đổi với Binance để nhằm thu thập thêm các thông tin về tiền điện tử và phương thức giao dịch. Theo công bố của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vào năm 2017 thì Ủy ban được Bộ Tài chính giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng các quy định về tiền điện tử và tài sản ảo. Nhưng dù Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam cũng đã tổ chức lấy ý kiến ​​các bộ, ngành, đơn vị liên quan nhưng đến nay các ý kiến ​​về tài sản ảo và tiền điện tử vẫn “chưa rõ ràng”. Vì vậy, cách tiếp cận trong việc xây dựng khuôn khổ pháp lý về tiền điện tử vẫn còn gặp nhiều khó khăn và trở ngại.

Tại sao lại là Binance ?

Binance hiện là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, với trung bình lượng giao dịch một ngày lên tới hơn 4 tỷ USD (theo thời điểm bài báo này được viết), chiếm tới 23% thị phần trong thị trường tiền điện tử, cung cấp các dịch vụ liên quan đến tiền điện tử cho 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Rất dễ hiểu tại sao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lại thông báo tiếp cận Binance bởi các thông tin tới từ sàn này rất có ích trong quá trình xây dựng các khung pháp lý cho tiền điện tử. Cùng với đó, Binance cũng đang phải đối mặt với các vướng mắc pháp lý tại nhiều quốc gia trên thế giới, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam có thể kết hợp các thông tin từ những vướng mắc của Binance để điều chỉnh các quy định giúp cho các sàn tiền ảo nếu thành lập tại Việt Nam trong tương lai không bị liên tục vướng vào các rắc rối pháp lý như kiện cáo hay tranh chấp về tiền điện tử

Việt Nam thực sự nghiêm túc với tiền điện tử

Một lãnh đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam đã nhấn mạnh rằng tiền điện tử là một lĩnh vực tương đối nhạy cảm so với các lĩnh vực khác trong hoạt động quản lý kinh tế xã hội thông thường, đặc biệt là các hoạt động phòng chống tội phạm, đòi hỏi đặc biệt thận trọng trong phương pháp nghiên cứu. Ông cũng nêu rằng, cho đến nay, các khái niệm về tài sản ảo và tiền điện tử vẫn chưa rõ ràng, trên thế giới không có khái niệm thống nhất, mỗi quốc gia đều có quy định và cách tiếp cận khác nhau, khiến cho việc áp dụng thông lệ quốc tế cho lĩnh vực tiền điện tử khá phức tạp.

Vị lãnh đạo này cũng nhận định rằng tiền điện tử và tài sản ảo tuy không phải là vấn đề mới nhưng lại là vấn đề khó, có quá nhiều rủi ro đi kèm nên cần phải đánh giá toàn diện. Mặc dù đã có một số quốc gia công nhận tiền điện tử và tài sản ảo, đồng thời cho phép thực hiện giao dịch chúng nhưng đây vẫn là vấn đề khó khăn và phức tạp đối với Việt Nam do khung pháp lý của Việt Nam chưa công nhận chúng là tài sản hay một loại tiền tệ. Vì vậy, vẫn cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về loại tài sản này.

Liệu Việt Nam có là thị trường tiềm năng cho tiền điện tử ?

Việt Nam được đánh giá là một quốc gia khá thân thiện với tiền điện tử với số lượng người nắm giữ tiền điện tử khá lớn, tuy nhiên, việc thiếu các quy định khiến nhiều vụ lừa đảo tiền điện tử xảy ra. Không lâu trước khi có thông báo tiếp cận Binance, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam cũng đã đưa ra cảnh báo tới các nhà đầu tư đang tham gia thực hiện giao dịch tiền điện tử trên các ứng dụng, sàn giao dịch chứng khoán chưa được cơ quan này chấp thuận. Điều này cho thấy Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam đang thực sự nỗ lực tạo ra một thị trường an toàn và lành mạnh cho người dùng để đảm bảo không có ai dính vào các trường hợp lừa đảo tiền điện tử trong lúc khung pháp lý về tiền điện tử vẫn chưa hoàn thiện.

Có thể thấy, Việt Nam sẽ là thị trường tiền điện tử rất tiềm năng cùng với lượng người dùng khổng lồ, tuy nhiên với việc thiếu khung pháp lý vẫn sẽ là một tác động rất lớn đến các nhà đầu tư cũng như các nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử nếu muốn tham gia thị trường Việt Nam. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, tiền điện tử chắc chắn sẽ đóng một vai trò to lớn trong nền kinh tế Việt Nam vậy nên các quy định pháp luật liên quan cần phải được hoàn thiện nhanh nhất có thể.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *